Tăng cường giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng cho sinh viên góp phần phát huy tinh thần cống hiến cho đất nước theo Nghị quyết Đaih hôi XIII của Đảng
Đặt vấn đề
Sinh viên là bộ phận thanh niên ưu tú, có tinh thần yêu nước sâu sắc, có năng lực nhận thức cũng như khả năng vận dụng tri thức khoa học cao, hăng hái đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đánh giá về vai trò của thanh niên, trong đó có sinh viên, Người nhấn mạnh: “Người ta thường nói: Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cho cái tương lai đó” (1). Trong Di chúc, ngay sau phần nói về Đảng, Chủ tịch Hồ Ch Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết” (2). Người nhấn mạnh: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên” (3).
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh đến nhiệm vụ quan trọng đó là: “Tăng cường giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên” (4). Ðại hội XIII xác định, “động lực và nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và ý chí, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” (5); “Tập trung khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào, ý chí tự cường, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội và khát vọng phát triển đất nước của toàn dân tộc” (6). Do đó, cần phải xây dựng các cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước của mọi người dân Việt Nam trong đó có thanh niên - sinh viên.
Vì vậy, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, đặc biệt cho sinh viên Việt Nam hiện nay là công việc cần thiết không chỉ trước mắt mà còn là công việc lâu dài.
Giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên là một nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm xây dựng, củng cố niềm tin, bản lĩnh chính trị cho sinh viên, xây dựng thế hệ sinh viên có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ đất nước. Giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên sẽ góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tinh thần cống hiến vì đất nước; góp phần xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại.
2. Nội dung
2.1. Lý tưởng cách mạng và thực trạng giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên hiện nay
Lý tưởng cách mạng được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc đến trong hệ thống những tư tưởng của Người về chăm lo sự nghiệp bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Đó là: Đạo đức cách mạng, chí khí cách mạng, Đảng cách mạng, công tác cách mạng, cán bộ cách mạng, tư cách người cách mạng. Đây là những phạm trù được Hồ Chủ tịch thường xuyên dùng trong các bài nói, bài viết của mình để truyền bá lý tưởng xã hội chủ nghĩa, lý tưởng cộng sản vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam trước đây, cũng như trong quá trình lãnh đạo cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân tiến lên chủ nghĩa xã hội sau này. Lý tưởng cách mạng của thanh niên - sinh viên Việt Nam không thể tách khỏi hệ lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam trong từng thời kỳ lịch sử phát triển của đất nước. Lý tưởng cách mạng là lý tưởng cao đ p mà sinh viên theo đuổi, do Đảng vạch ra con đường đi tới tương lai của đất nước và dân tộc. Lý tưởng đó là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh.
Có thể nói, sự phát triển của đất nước trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của các thế hệ trẻ, nhất là tầng lớp thanh niên - sinh viên Việt Nam. Phần lớn sinh viên Việt Nam tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường phát triển của đất nước, sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân. Đa phần sinh viên có ước mơ, hoài bão, có kiến thức, tư duy năng động, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ, dám làm; có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ sinh viên ít quan tâm hoặc ngại tham gia vào các hoạt động chính trị và các hoạt động xã hội, có nhận thức chính trị hời hợt, chưa xác định lý tưởng sống đúng đắn, coi nh giá trị văn hóa truyền thống. Một số sinh viên chạy theo lối sống thực dụng, chưa có ý thức trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống mới lành mạnh, nhiều giá trị đạo đức xã hội bị đảo lộn, xuống cấp và bị quan niệm lệch lạc. Không ít sinh viên thiếu tinh thần tích cực trong việc học tập và rèn luyện, không chịu phấn đấu, thiếu niềm tin, lý tưởng sống… Những hiện tượng tiêu cực này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của chính họ mà còn đe dọa, cản trở sự phát triển của đất nước. Trong khi đó, công tác giáo dục đạo đức cách mạng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên - sinh viên hiện nay còn bị xem nh . Nội dung giáo dục kiến thức văn hóa, khoa học kỹ thuật còn mang nặng tính hình thức, chưa phù hợp với đòi hỏi của thực tế cuộc sống. Cho nên, hơn lúc nào hết, chúng ta phải tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên để họ kế thừa lý tưởng của các thế hệ cha anh, biến lý tưởng cách mạng thành ý chí cách mạng, thành động lực tinh thần mạnh mẽ, đánh bại âm mưu tuyên truyền kích động của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thực hiện tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng sẽ góp phần xây dựng thế hệ sinh viên giàu lòng yêu nước, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng để tích cực tham gia hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, sánh vai cùng với bạn bè năm châu theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Với ý nghĩa và tầm qua trọng đó, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, đặc biệt là sinh viên luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Những năm qua, nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác thanh niên và giáo dục thanh niên đã được triển khai và đạt được nhiều kết quả. Đại hội lần thứ XII xác định nhiệm vụ phải: “Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật cho thế hệ trẻ”. Đồng thời “Phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (7). Văn kiện Đại hội XIII nhấn mạnh: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (8).
Ở Việt Nam hiện nay, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng tập trung vào các nội dung cụ thể như: Giáo dục sinh viên về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng , pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các thành tựu kinh tế - xã hội đạt được trong sự nghiệp đổi mới; giáo dục truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc, nâng cao ý thức chính trị, tinh thần cách mạng cho sinh viên, qua đó phát huy vai trò của sinh viên trong đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; giáo dục cho sinh viên tinh thần yêu lao động, phát huy truyền thống hiếu học, chuyên cần và sáng tạo thông qua đó hình thành ý thức tự giác của sinh viên trong lao động, học tập và rèn luyện. Các trường đại học, cao đẳng thường giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên không chỉ thông qua các bài giảng trên lớp mà còn qua các buổi giao lưu, sinh hoạt ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng các tiêu chí về chuẩn mực đạo đức, lối sống cho sinh viên gắn liền với chương trình rèn luyện đoàn viên và có các hình thức khen thưởng, kỷ luật tương ứng.
Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên hiện nay đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục và trang bị cho họ lý tưởng sống cách mạng; nhờ đó đa phần sinh viên Việt Nam đều hướng tới một lý tưởng sống cao đ p. Phần lớn sinh viên đã và đang phát huy được trí tuệ, sức trẻ của mình cho sự hoàn thiện, phát triển của bản thân và tiến bộ xã hội. Tuy nhiên, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên hiện nay vẫn còn không ít hạn chế. Cụ thể: Một số cơ sở giáo dục chưa tổ chức thường xuyên, liên tục công tác giáo dục lý tưởng cho sinh viên. Công tác giáo dục chưa đạt được yêu cầu, phương pháp giáo dục còn chậm đổi mới; nội dung chương trình giáo dục còn nặng lý thuyết, nh thực hành, “chưa chú trọng đúng mức đến phát triển phẩm chất và kỹ năng người học. “Giáo dục làm người, đạo đức, lối sống còn bị xem nh ” (9). Cơ sở vật chất của một số cơ sở giáo dục cho sinh viên chưa được đảm bảo, chưa đáp ứng được yêu cầu; nguồn lực, ngân sách phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên chưa được ưu tiên; công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn lỏng lẻo, cơ chế trao đổi còn yếu và xử lý thông tin còn chậm…Trước tình hình đó, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên cần phải được đầu tư, có đổi mới và sáng tạo trong cách làm, từ đó góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đ p; góp phần phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước ở sinh viên hiện nay.
2.2. Những tác động xã hội đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên hiện nay
Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên hiện nay chịu nhiều yếu tố tác động sau đây: Sự tác động ngày càng mạnh mẽ của thông tin truyền thông trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều thông tin độc hại, ảnh hưởng và gây tác động xấu đến công tác giáo dục thanh niên. Những tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường dẫn đến những tiêu cực trong xã hội ngày càng nhiều, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng; tệ tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, nhất là diễn biến hoà bình trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Nhà trường còn thiếu những điều kiện, nguồn lực đảm bảo cho sinh viên tập, vui chơi giải tr . Đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên còn thiếu về số lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. Bản thân nhiều sinh viên chưa nhận thức rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình; chưa có đủ bản lĩnh, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách, lôi kéo của những điều xấu để rèn luyện ý chí, phấn đấu vươn lên trong lao động, học tập, công tác và cuộc sống.
2.3. Giải pháp tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên góp phần phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước
Với mục tiêu căn bản đặt ra cho thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam góp phần rèn luyện thế hệ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên”, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay phải được quan tâm, chú trọng hơn bao giờ hết. Để đạt được điều đó, cần phải tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp sau:
Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho sinh viên
Nội dung tuyên truyền: Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức.
Hình thức và phương tiện tuyên truyền: Đa dạng hóa và vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống phù hợp với tâm sinh lý sinh viên kết hợp nội dung sinh hoạt Đoàn, Hội, trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo
- cơ sở giáo dục đào tạo. Thực hiện giáo dục theo chủ đề kết hợp với hoạt động vui chơi hoạt động thực hành trải nghiệm trong các cơ sở giáo dục đào tạo. Tăng cường các hoạt động tập thể của sinh viên, hoạt động xã hội; đưa các hoạt động này vào nội quy, quy chế của trường. Tăng cường các hoạt động câu lạc bộ văn hóa, thể thao trong cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, sinh viên. Tổ chức giới thiệu sách, cuộc thi về sách; xây dựng tủ sách pháp luật, giáo dục nhân cách cho sinh viên…
Xây dựng chuyên mục về giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống trên website của đơn vị, tuyên truyền, vinh danh tấm gương người tốt, việc tốt trên cổng thông tin của nhà trường. Biên soạn, xuất bản, tái bản các sách giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ năng sống cho sinh viên. Vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương sinh viên tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và công tác xã hội…
Thứ hai, Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội
Nâng cao chất lượng tổ chức các phong trào của thanh niên, sinh viên do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, hội Sinh viên Việt Nam phát động. Thường xuyên tổ chức phát động các đợt sinh hoạt chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, đất nước, của Đảng, của Đoàn, Hội, các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa của dân tộc. Triển khai sâu, rộng chương trình giáo dục ý thức công dân “Khi tôi 18”; phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Ba trách nhiệm”, cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng văn minh đô thị”, phong trào thanh niên tình nguyện; triển khai cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa trong học tập, lao động, sinh hoạt, giải trí trong sinh viên; triển khai sâu rộng các mô hình giáo dục giá trị sống, kỹ năng xã hội như “Học kỳ trong quân đội”, “Học làm người có ích”,…
Thứ ba, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng.
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn học Lý luận chính trị trong các nhà trường. Tạo cơ chế để phát hiện, bồi dưỡng và tăng cường tính chủ động, tích cực, trách nhiệm của sinh viên làm cộng tác viên trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên. Vinh danh, tuyên dương, khen thưởng cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên có thành tích trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên. Hằng năm, tổ chức tập huấn bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội; trợ lý quản lý sinh viên, cố vấn học tập, giáo viên chủ nhiệm lớp; giảng viên lý luận chính trị trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Thứ tư, Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên.
Về phía gia đình: Chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục sinh viên. Tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em trong học tập, rèn luyện. Các thành viên trong gia đình ứng xử mẫu mực, làm gương trong giáo dục nhân cách cho sinh viên. Chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng cho sinh viên. Phụ huynh sinh viên cần cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường giáo dục tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện; tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục và đào tạo triển khai và phát huy có hiệu quả vai trò trong các hoạt động giáo dục và đào tạo của nhà trường.phía nhà trường: Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện. Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường. Có biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn tình trạng gian lận trong thi cử, đảm bảo dân chủ, công bằng, bình đẳng trong giáo dục đi đôi với đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tu dưỡng, rèn luyện của sinh viên; chống bạo lực học đường, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội trong sinh viên; tăng cường đầu tư, đổi mới nội dung giáo dục thể chất, kỹ năng xã hội, các hoạt động vui chơi giải trí cho sinh viên.
Tiếp tục thực hiện và đưa các nội dung của phong trào Thi đua Dạy tốt - Học tốt thành các hoạt động thường xuyên trong nhà trường. Xây dựng trường học xanh, sạch, đ p, an toàn, thân thiện, mỗi trường học có ít nhất một không gian văn hóa gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân cho sinh viên. Tăng cường phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương và các tổ chức đoàn thể trong việc chăm sóc, giáo dục các em sinh viên. Lãnh đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo định kỳ hàng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và chăm lo, bảo vệ quyền hợp pháp của sinh viên. Các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cung cấp thông tin liên hệ giữa nhà trường với gia đình sinh viên.
Về phía chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể: Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, sinh viên là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, sinh viên. Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của bộ, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
3. Kết luận
Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, Đảng ta luôn xác định thanh niên là lực lượng trụ cột. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên. Do đó, tăng cường giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên (10) là một nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh. Giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên sẽ góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự cường” (11) Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay vừa là yêu cầu cấp thiết vừa là điều kiện quan trọng góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Tài liệu tham khảo
(1): Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia, H, 2011, t.5, tr.216.
(2), (3): Hồ Chí Minh; Toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia, H, 2011, t.15, tr.622.
(7): Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, H, 2016, tr.162-163.
(4), (5), (6), (8), (9), (10), (11): Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, H, 2021, tr.143, 34, 47, 168, 82, 143, 216.
Chỉ thị số 42 - CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban B thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 -2030
TS. Nguyễn Hải Yến
Học viện Ngân hàng
- Những đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Nghị quyết số 27-NQ/TWNCKH và đối ngoại13/11/2024
- Đạo đức công vụ và yêu cầu đặt ra đối với xây dựng đạo đức công vụ ở Việt Nam hiện nayNCKH và đối ngoại02/11/2024
- Mạng lưới các cơ sở đào tạo Luật tại Việt Nam khai mạc Hội nghị Khoa học Trẻ năm 2024Hội nghị - Hội thảo05/10/2024
- Khoa Chính trị và Báo chí tổ chức thành công buổi tọa đàm khoa học "Quản lý xung đột xã hội trong chính trị"NCKH và đối ngoại22/09/2024
- Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng của nó đến xã hội đương đạiNCKH và đối ngoại09/07/2024
- Đào tạo báo chí trong kỷ nguyên số: Gắn đào tạo với thực tiễn hoạt động báo chíNCKH và đối ngoại20/06/2024
- Truyền thông chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.NCKH và đối ngoại07/06/2024
- Chiến thắng Điện Biên Phủ - ý nghĩa, giá trị lịch sử và thời đạiNCKH và đối ngoại07/05/2024