Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy Chính trị học thông qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm
MỞ ĐẦU
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học đối với các môn học nói chung, các môn học ngành Chính trị học nói riêng. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, người học được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm, ý tưởng sáng tạo để tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá vá đánh giá kết quả hoạt động của chính mình, của nhóm và của bạn bè thông qua các hoạt động thực tiễn là một điều hết sức thiết thực và hiệu quả. Điều này cũng góp phần làm cho nội dung bài học thiết thực hơn, gần gũi với cuộc sống thực tế hơn, giúp các em vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm còn góp phần khắc phục những tồn tại của việc dạy và học Chính trị học hiện nay, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương II khóa VIII, Đảng Cộng sản Việt Nam là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa”, đặc biệt là quán triệt sâu sắc nguyên tắc “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn” trong dạy học Chính trị học.
NỘI DUNG
1. Tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học ở các trường đại học
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học trước hết góp phần cụ thể hoá, làm sâu sắc, phong phú, sinh động kiến thức của môn học. Các nhà tâm lý giáo dục đã nghiên cứu và rút ra kết luận rằng: Chúng ta nhớ 10% những gì ta đọc, 20% những gì ta nghe, 30% những gì ta thấy, 40% những gì ta nghe và thấy, 50% những gì ta nói và 60% những gì ta trải nghiệm (Phát biểu ý kiến, đóng kịch, sắm vai, thực tập trong phòng thí nghiệm hay hiện trường để áp dụng các điều đã học…). Như thế với phương pháp thuyết giảng cùng với phương tiện nghe nhìn, sinh viên chỉ nhớ được 50% nội dung bài giảng, nhưng nếu được trải nghiệm như nói hay làm thì hiệu quả sẽ cao hơn. Albert Einstein đã từng nói “Chỉ có trải nghiệm mới là hiểu biết, còn tất cả các thứ khác chỉ là thông tin”.
Không chỉ có tầm quan trọng đối với việc phát triển trí nhớ, tổ chức các hoạt động trải nghiệm chính là cơ hội để sinh viên rèn luyện kĩ năng bộ môn, giúp cho sinh viên có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, hình thành những năng lực thực tiễn cũng như phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân.
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm còn góp phần giúp giảng viên giảng dạy Chính trị học có thể tăng hàm lượng kiến thức thực tế vào môn học. “Hiệu ứng cộng hưởng” khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm cũng chính là cơ hội để giảng viên “kết nối” được kiến thức với đời sống, tự “cập nhật” cho giáo án của chính mình.
Tóm lại, tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học góp phần phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê, hứng thú của sinh viên khi học tập. Đây được xem là chìa khóa thực hiện việc học đi đôi với hành, học qua làm, học giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường hiện nay.
2. Thực trạng tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học ở các trường đại học hiện nay
Nhìn chung, giảng viên giảng dạy Chính trị học đã bước đầu có những nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Một số giảng viên đã tích cực vận dụng lý thuyết dạy học trải nghiệm để tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm cả trong và ngoài lớp học như thảo luận, trò chơi, tham quan dã ngoại…. , phối hợp nhiều hình thức và phương pháp đánh giá giúp đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện năng lực sinh viên. Vì vậy đã phát huy tốt vai trò của người học và khai thác tối đa năng lực sẵn có của người học trong quá trình tổ chức hoạt động thông qua việc khơi dậy động cơ học tập và hướng dẫn để người học trải nghiệm (quan sát, thiết kế, tổ chức hoạt động,…). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục.
Thứ nhất, do nhận thức của mỗi giảng viên về vị trí, vai trò của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học không giống nhau nên việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm được thực hiện ở những mức độ khác nhau, với các hình thức và biện pháp khác nhau. Nhìn chung, mức độ giảng viên vận dụng lí thuyết dạy học trải nghiệm trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm chưa thường xuyên. Một số giảng viên vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, phát huy tính sáng tạo của sinh viên, một bộ phận giảng viên vẫn còn duy trì các hình thức dạy học truyền thống như thuyết trình, trình chiếu kết hợp thuyết giảng mà ít có sự kết hợp với các hình thức và phương pháp dạy học trải nghiệm tích cực.
Thứ hai, các hình thức dạy học trải nghiệm gắn với thực tế ở bên ngoài lớp học chưa nhiều nên sinh viên ít có cơ hội được học bên ngoài thực tế để giải quyết những vấn đề lý luận gắn với thực tiễn. Thực tế cho thấy giảng viên chủ yếu tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho sinh viên trong lớp học, hình thức tổ chức còn đơn điệu, chưa phong phú và đa dạng, chủ yếu là thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi nhưng không thường xuyên và hiệu quả đem lại cũng chưa cao.
Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên chủ yếu xuất phát từ những khó khăn của giảng viên trong quá trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Theo chia sẻ của một số giảng viên có tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khó khăn lớn nhất của giảng viên khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm là sự thiếu chủ động của sinh viên trong việc tham gia các hoạt động trải nghiệm. Một bộ phận không nhỏ sinh viên hiện nay còn có thái độ thụ động, thiếu ý chí vươn lên và mơ hồ về động cơ học tập. Các em thiếu sự tự tin và nhiệt tình khi tham gia các hoạt động trải nghiệm. Đây là trở ngại lớn nhất ảnh hưởng đến việc tổ chức và đem lại hiệu quả cao của các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học hiện nay.
Mặt khác, để tổ chức các hoạt động trải nghiệm có hiệu quả, giảng viên phải dành rất nhiều thời gian, công sức cho công tác biên soạn, lên kịch bản cho các hoạt động trải nghiệm nên rất nhiều giảng viên chưa thực sự đầu tư công sức, tâm huyết cho việc thiết kế, tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Việc giảng viên chưa thực sự tâm huyết, chưa tự tin vào năng lực của bản thân, ngại áp dụng các phương pháp dạy học mới và sinh viên chưa hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm trong học tập là nguyên nhân chính dẫn đến việc các hoạt động trải nghiệm chưa được tổ chức thường xuyên và hiệu quả trong dạy học Chính trị học ở trường đại học hiện nay.
3. Xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học
3.1. Một số yêu cầu trong xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học
Về nguyên tắc: Khi xây dựng các hoạt động trải nghiệm, giảng viên cần đảm bảo các nguyên tắc về mục tiêu, nội dung của bài học, nhu cầu, hứng thú của sinh viên, khai thác tối đa vốn kinh nghiệm của cá nhân sinh viên, sự thống nhất giữa vai trò chủ thể tích cực, tự giác học tập của sinh viên và vai trò tổ chức, hướng dẫn của giảng viên.
Về quy trình xây dựng các hoạt động trải nghiệm: Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm cần được thực hiện qua 5 bước:
Bước 1: Xác định nhu cầu cần thiết tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo chương trình môn học ở từng đơn vị bài, theo đề cương môn học, lựa chọn và đặt tên chủ đề hoạt động trải nghiệm.
Bước 2: Tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm phù hợp từng đơn vị bài, theo quỹ thời gian nhất định.
Bước 3: Phổ biến, thông qua kế hoạch, chuyển giao nhiệm vụ cụ thể để sinh viên nắm rõ yêu cầu cần phải thực hiện.
Bước 4: Kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh và hoàn thiện nội dung hoạt động đúng tiến độ thời gian quy định.
Bước 5: Giảng viên thiết kế giáo án, hướng dẫn sinh viên tiến hành hoạt động theo kế hoạch chung. Báo cáo sản phẩm của từng nhóm trong lớp và phần đánh giá, nhận xét của giảng viên sau mỗi hoạt động.
3.2. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học
Thứ nhất: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị thông qua tổ chức thảo luận. Tổ chức thảo luận là cách thức tổ chức dạy học trải nghiệm đơn giản và dễ thực hiện nhất trong các hoạt động trải nghiệm hiện nay. Thông qua thảo luận, các em được phát biểu suy nghĩ, nêu ra ý kiến của mình về các sự kiện, vấn đề trao đổi, được bộc lộ mình, được rèn luyện trong tư duy, từ đó tích cực, chủ động trong tiếp nhận kiến thức. Mặt khác, tổ chức thảo luận còn làm cho quan hệ bạn bè, quan hệ thầy trò thêm gắn bó. Để nâng cao hiệu quả của việc tổ chức thảo luận, giảng viên cần xây dựng cho mình ngân hàng các vấn đề thảo luận của môn học và có những hình thức tổ chức thảo luận hấp dẫn với tất cả đối tượng sinh viên nhằm phát triển năng lực ở người học.
Thứ hai: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học thông qua tổ chức trò chơi. Tổ chức trò chơi là một hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm “Học mà chơi, chơi mà học” ở ngay trong giờ học gây hứng thú cho sinh viên, giúp sinh viên không những thích thú với bài học, dễ tiếp thu kiến thức, phát huy tính sáng tạo mà còn tạo được bầu không khí thân thiện trong lớp học. Để nâng cao hiệu quả của việc tổ chức trò chơi, giảng viên phải biết lựa chọn thời điểm, nội dung thích hợp, sử dụng phương tiện tổ chức trò chơi hấp dẫn sinh viên, cách thức tổ chức như thế nào cho có hiệu quả nội dung trò chơi. Nội dung tổ chức trò chơi phải vừa sức sinh viên, phải đảm bảo đủ thông tin kiến thức mà sinh viên đã nắm được, không dễ quá và cũng không khó quá. giảng viên có thể sử dụng trò chơi vào đầu giờ học để kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới, sử dụng trò chơi nhằm hình thành tri thức mới, sử dụng trò chơi để hình thành kĩ năng, sử dụng trò chơi nhằm củng cố tri thức, hình thành thái độ....Nhưng mỗi buổi học giảng viên chỉ nên tổ chức 1 đến 2 trò chơi ở 1 đến 2 đơn vị nội dung bài học, không nên lạm dụng quá sẽ dẫn đến dàn trải, thiếu trọng tâm, không khai thác hết nội dung bài học, kết quả giờ học sẽ không cao. Giảng viên có thể tùy từng bài, từng thời gian và thực tế sinh viên để tổ chức những trò chơi như: trò chơi học tập, trò chơi vận động, trò chơi khởi động, trò chơi mô phỏng game truyền hình như: Đường lên đỉnh Olympia, Ai là triệu phú, Đấu trường 100, Rung chuông vàng, trò chơi hái hoa dân chủ….
Thứ ba: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học thông qua tổ chức dự án. Tổ chức dự án là một phương pháp dạy học, trong đó sinh viên dưới sự hướng dẫn của giảng viên sẽ tự lực giải quyết một bài tập tình huống có thật trong đời sống, theo sát chương trình học, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành với hình thức làm việc chủ yếu theo nhóm, có tạo ra các sản phẩm cụ thể để giới thiệu, trình bày. Qua quá trình thực hiện dự án, sinh viên sẽ rèn luyện những kĩ năng sống như giải quyết vấn đề, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng tổ chức và kĩ năng thuyết trình...
Để nâng cao hiệu quả của việc tổ chức dự án trong dạy học Chính trị học, giảng viên phải chọn tên chủ đề dự án có sức thu hút người học, phải thường xuyên trao đổi và định hướng cho người học trong suốt quá trình thực hiện dự án và tạo nhiều cơ hội để đánh giá nhóm dự án. Khi tổ chức dự án, giảng viên chỉ đóng vai trò định hướng, tổ chức, giám sát, giúp đỡ sinh viên thực hiện dự án và phát triển năng lực của sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên chủ động đề xuất đề tài, chủ đề dự án và xác định mục tiêu, nhiệm vụ và xây dựng dự án. Còn sinh viên đóng vai trò trung tâm của hoạt động, có nhiệm vụ hoàn thành nhiệm vụ đó. Các bước thực hiện tổ chức dự án gồm: Chọn chủ đề cho dự án và chia nhóm → Xây dựng đề cương dự án → Thực hiện dự án → Thu thập kết quả và trình bày dự án → Đánh giá dự án, rút kinh nghiệm.
Giảng viên chia lớp thành nhiều nhóm (mỗi nhóm khoảng 5-7 sinh viên), hướng dẫn các nhóm xác định mục tiêu, nhiệm vụ, cách thức tiến hành, kế hoạch thực hiện, những tài liệu cần thiết để hỗ trợ trong quá trình thực hiện dự án như các tài liệu kĩ thuật số, tài liệu giấy, các nguồn tài liệu tham khảo...Thực hiện theo dõi quá trình thực hiện của sinh viên như tìm kiếm thông tin, phân tích những thông tin đúng và giải quyết những câu hỏi mà sinh viên gặp phải trong quá trình thực hiện, hỗ trợ những kiến thức có liên quan tới đề tài. Sau khi nhận dự án, các nhóm phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên và các thành viên thực hiện kế hoạch đã đề ra, tiến hành thu thập, xử lí thông tin từ các nguồn khác nhau rồi tổng hợp, tích lũy kiến thức. Dự án có thể trình bày trên powerpoint, thiết kế trang website...Trong buổi trình bày dự án, giảng viên tổ chức cho sinh viên trình bày kết quả và tổ chức cho các nhóm trao đổi ý kiến, đặt các câu hỏi yêu cầu nhóm dự án giải trình, góp ý cho nhóm thực hiện hoàn thiện dự án cho nhóm. Các nhóm cần phải bảo vệ có sức thuyết phục dự án của mình, giải trình lí do lựa chọn dự án, tính khả thi và khả năng áp dụng vào cuộc sống của dự án. Cuối cùng, giảng viên và các nhóm đánh giá quá trình thực hiện và kết quả cũng như kinh nghiệm được rút ra cho việc thực hiện các dự án tiếp theo.
Thứ tư: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học thông qua sân khấu tương tác. Sân khấu tương tác là một hình thức nghệ thuật tương tác dựa trên hoạt động diễn kịch, trong đó vở kịch chỉ có phần mở đầu đưa ra tình huống, phần còn lại được sáng tạo bởi những người tham gia. Mục đích của hoạt động này là nhằm tăng cường nhận thức, thúc đẩy để sinh viên đưa ra quan điểm, suy nghĩ và cách xử lí tình huống thực tế gặp phải trong bất kỳ nội dung nào của cuộc sống. Thông qua sân khấu tương tác, sự tham gia của sinh viên được tăng cường và thúc đẩy, tạo cơ hội để rèn luyện những kĩ năng như: Kĩ năng phát triển vấn đề, kĩ năng phân tích vấn đề, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo khi giải quyết tình huống và khả năng ứng phó với những thay đổi của cuộc sống…
Để tiết học bằng hình thức sân khấu hóa phát huy hiệu quả tối đa, quan trọng nhất là các khâu chuẩn bị, lên ý tưởng. Có 5 bước cơ bản để thực hiện một giờ dạy theo hình thức cải tiến này: Giảng viên lựa chọn bài dạy, xác định mục tiêu, kế hoạch dạy học → Giao nhiệm vụ cho sinh viên (hoạt động theo nhóm) → Sinh viên nghiên cứu bài học, xây dựng ý tưởng cách thức thực hiện và trao đổi với giảng viên → Giảng viên sửa chữa, góp ý, hướng dẫn sinh viên tìm hiểu và bổ sung ý tưởng → Sinh viên hoàn thành ý tưởng đã thống nhất, cùng nhau luyện tập chuẩn bị. Giảng viên quan sát, góp ý và chỉnh sửa tiếp để hoàn chỉnh sau đó là tổ chức dạy học trên lớp hoặc trong giờ ngoại khóa. Đây là hình thức dạy học hấp dẫn, thu hút sinh viên. Thay vì tiếp nhận kiến thức một cách khô khan theo lối dạy học truyền thống, với hình thức sân khấu hóa, các em sẽ được trải nghiệm thực tế. Các hình thức có thể lựa chọn gồm: múa, hát, kịch, diễn xướng, hài kịch... miễn sao thể hiện được các nội dung liên quan đến nội dung bài học. Trong tiết học được sân khấu hóa, vai trò của giảng viên sẽ là Ban giám khảo, nhận xét đánh giá kết quả tìm hiểu và nghiên cứu của các em, động viên khuyến khích tinh thần tự học sáng tạo của các em, đồng thời giảng viên có thể bổ sung thêm các kiến thức và chỉnh sửa các phần còn thiếu sót, giúp các em thu nạp tối đa phần kiến thức cần thiết.
Thứ năm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học thông qua hội thi, cuộc thi. Hội thi, cuộc thi là một trong những hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, lôi cuốn sinh viên tham gia và là yêu cầu quan trọng, cần thiết đạt hiệu quả cao trong dạy học Chính trị học. Mục đích tổ chức hội thi, cuộc thi là nhằm lôi cuốn sinh viên tham gia một cách chủ động, tích cực vào các hoạt động giáo dục của môn học, phát triển khả năng hoạt động tích cực và tương tác của sinh viên, góp phần bồi dưỡng cho các em động cơ học tập tích cực, kích thích hứng thú trong quá trình nhận thức. Hội thi, cuộc thi có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: Thi viết, thi tìm hiểu, thi đố vui, thi giải ô chữ, thi tiểu phẩm, thi kể chuyện... có nội dung gắn kết với nội dung chương trình môn học. Để nâng cao hiệu quả của hội thi, cuộc thi điều quan trọng khi tổ chức cuộc thi, hội thi là giảng viên phải linh hoạt, sáng tạo, tránh máy móc và kết hợp với các hình thức tổ chức khác (như văn nghệ, trò chơi...) để cuộc thi, hội thi phong phú, đa dạng, thu hút được nhiều sinh viên tham gia hơn.
Thứ sáu: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học thông qua tổ chức tham quan, dã ngoại. Tham quan, dã ngoại là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với sinh viên. Mục đích của tham quan, dã ngoại là để các em được đi thăm, tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các thắng cảnh, các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, nhà máy hoặc một địa danh nổi tiếng của đất nước ở xa nơi các em đang sống, học tập, ... giúp các em có được những kinh nghiệm từ thực tế, từ các mô hình, cách làm hay và hiệu quả trong một lĩnh vực nào đó, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em, tạo cơ hội để các em thực hiện phương châm “học đi đôi với hành”, “lí luận đi đôi với thực tiễn”. Các lĩnh vực tham quan, dã ngoại có thể được tổ chức trong dạy học Chính trị học có thể là: các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, các công trình công cộng, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, làng nghề, các Viện bảo tàng, tham quan du lịch truyền thống, dã ngoại theo các chủ đề học tập,…Để nâng cao hiệu quả của việc tổ chức tham quan ngoại khóa, giảng viên cần chú ý tuân thủ việc lựa chọn địa điểm, thời điểm tổ chức phù hợp với nội dung kiến thức cơ bản của chương trình học nhằm giúp sinh viên hiểu sâu sắc, mở rộng hơn những kiến thức đã học trong bài học. Trước khi tổ chức, giảng viên cần xây dựng kế hoạch cụ thể và có sự chuẩn bị chu đáo cho buổi tham quan như xác định rõ chủ đề, mục tiêu chương trình tham quan, khảo sát và liên hệ địa điểm, chuẩn bị các phương tiện phù hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho sinh viên, xác định rõ phương pháp, hình thức tổ chức, định hướng cho sinh viên tham gia theo hướng thực hành, trải nghiệm.
KẾT LUẬN
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập Chính trị học hiện nay ở các trường đại học. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Chính trị học mở ra cơ hội để sinh viên được khám phá, tự hình thành kiến thức bài học, rèn luyện các kĩ năng và hình thành thái độ, hành vi đúng đắn, từ đó phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên trong học tập. Không có phương pháp dạy học nào là tối ưu nên để tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm trong dạy Chính trị học đòi hỏi mỗi giảng viên phải nắm vững lý luận dạy học, phải có kiến thức chuyên môn sâu, lòng yêu nghề, sự sáng tạo, linh hoạt trong vận dụng các phương pháp, biện pháp, phải biết kết hợp giữa kiến thức với những kĩ năng cơ bản để biến thành những kinh nghiệm phong phú và có ý nghĩa. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cũng đòi hỏi sinh viên phải thay đổi vai trò, cách học phù hợp để đem lại kết quả cao nhất trong học tập.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Thái Hữu Linh, Trần Thanh An (2016), “Rèn luyện kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Giáo dục công dân cho sinh viên Khoa Giáo dục Chính trị trường Đại học sư phạm, Đại học Thái Nguyên”, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tr. 142-145.
[2]. Nguyễn Thị Ngọc Phúc (2018), “Thực trạng tổ chức dạy học trải nghiệm của giảng viên khoa sư phạm, trường Đại học Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, tập 54, tr. 101-105.
[3]. Nguyễn Thị Ngọc Phúc (2018), “Phát triển năng lực dạy học cho giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục”, Tạp chí Giáo dục, số 439, tr 22-24.
[4]. Phạm Mạnh Thắng (2018), “Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án đối với môn Giáo dục Công dân khối 11 tại trường Trung học Thực hành - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Số 15 tr.162-172.
ThS Hoàng Thị Trang
- Một số nội dung về phương pháp sử dụng ngôn ngữ trong văn bản hành chínhKhoa Chính trị và Báo chí13/11/2024
- Khoa Chính trị và Báo chí tổ chức và tham dự thao giảng cấp khoa của TS. Nguyễn Thị Lê VinhKhoa Chính trị và Báo chí31/10/2024
- Giải bóng đá nam nữ khoa Chính trị và báo chí năm 2024Khoa Chính trị và Báo chí24/10/2024
- Lễ Phát Động Giải Chạy Dành Cho HSSV S-Race 2024Đoàn thanh niên18/10/2024
- Thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ năm 2024Đào tạo15/10/2024
- Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường KHXH&NV nhiệm kỳ 2024 - 2027Đoàn thanh niên13/10/2024
- Chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Khoa học Xã hội & Nhân văn nhiệm kỳ 2024 - 2027Đoàn thanh niên10/10/2024
- Kỹ năng khai thác tài liệu trong quá trình tự học của sinh viênKhoa Chính trị và Báo chí05/10/2024